Những kĩ năng cần thiết của các nhà lãnh đạo trong thế kỷ 21 (phần 2)

Source: Lucky Business / Shutterstock

Nắm bắt tư duy thiết kế và cải tiến mô hình kinh doanh

Chúng tôi thấy rằng để có thể lãnh đạo trong môi trường làm việc Agile, các nhà quản lý cấp cao phải cần hiểu về các yếu tố chính của hai lĩnh vực liên quan tương đối mới sau: tư duy thiết kế và cải tiến mô hình kinh doanh.

Xuất phát từ ngành công nghiệp và các hình thức thiết kế khác, tư duy thiết kế là một cách tiếp cận mạnh mẽ để phát triển các giải pháp khách hàng một cách sáng tạo, các mô hình kinh doanh và các loại hệ thống khác. Điều này bắt đầu với việc hiểu rõ toàn bộ trải nghiệm của khách hàng ở từng giai đoạn trong hành trình của họ.

Trong các tổ chức Agile, mỗi nhóm được xem là một đơn vị tạo ra giá trị hoặc như một doanh nghiệp nhỏ. Các nhóm này tìm mọi cơ hội theo đuổi việc đổi mới mô hình kinh doanh, tìm kiếm những cách thức mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong hoặc ngoài đồng thời cung cấp nhiều giá trị hơn đến cho nhân viên, nhà đầu tư, đối tác và các bên liên quan khác.

Chuyển đổi tổ chức của bạn

Ở đây, các nhà lãnh đạo phải học cách tạo ra mục đích, thiết kế và văn hóa của một tổ chức Agile.

Mục đích: Đi tìm ngôi sao Bắc Đẩu

Kĩ năng đặc biệt đầu tiên trong việc lãnh đạo tổ chức Agile mà các nhà quản lý cấp cao cần phát triển là tạo ra một mục đích rõ ràng, hấp dẫn và có thể chia sẻ – một ngôi sao soi sáng dẫn đường đến phương bắc cho tổ chức của họ. Thay vì sử dụng các nhóm điều hành truyền thống, trong các tổ chức Agile, các nhà lãnh đạo phải học cách cảm nhận và vạch ra mục đích của tổ chức trong cuộc trò chuyện với mọi người trên toàn doanh nghiệp.

Thiết kế: Áp dụng các nguyên tắc và thực hành của thiết kế tổ chức Agile

Kĩ năng quản lý đặc biệt thứ hai mà các nhà lãnh đạo cần phát triển là khả năng thiết kế chiến lược và mô hình hoạt động tổ chức dựa trên các nguyên tắc và thực tiễn của tổ chức Agile. Hầu hết các nhà lãnh đạo cấp cao của các tổ chức truyền thống đều có một bộ kỹ năng được đánh giá cao trong lĩnh vực này.

Nó phản ánh lại thiết kế của một tổ chức truyền thống như một hệ thống tĩnh tương đối tập trung: một hoặc một số lượng rất hạn chế các doanh nghiệp lớn, mỗi doanh nghiệp với mô hình kinh doanh lâu đời, thường cùng tồn tại một cách khó khăn với một bộ các chức năng của tổ chức. 

Để thiết kế và xây dựng một tổ chức Agile, các nhà lãnh đạo cần một nhóm kỹ năng khác nhau dựa trên sự hiểu biết đa dạng về các tổ chức. Họ phải học cách thiết kế tổ chức của mình như một hệ thống phân tán, liên tục phát triển. Một tổ chức như vậy bao gồm một mạng lưới các đơn vị được trao quyền nhỏ hơn, với ít lớp hơn, tính minh bạch cao hơn và quản trị tinh gọn hơn so với mô hình truyền thống.

Cụ thể hơn, các nhà lãnh đạo phải học cách phân chia các doanh nghiệp lớn hiện có thành một danh mục đầu tư chi tiết hơn; chuyển đổi các chức năng của tổ chức thành một bộ xương sống tinh giản và linh động; đồng thời thu hút một loạt các đối tác vào một hệ sinh thái mạnh mẽ.

Văn hóa: Hình thành văn hóa tổ chức Agile

Kĩ năng quản lý đặc biệt thứ ba mà các nhà lãnh đạo cần phát triển là khả năng định hình một nền văn hóa mới trong toàn tổ chức, dựa trên tư duy sáng tạo về khám phá, hợp tác, đa dạng và các hành vi liên quan.

Với sự cởi mở và tự do mà mọi người trải nghiệm trong một tổ chức Agile, ở đây văn hóa được cho là đóng vai trò thậm chí còn quan trọng hơn so với trong các tổ chức truyền thống. Để định hình văn hóa này, các nhà lãnh đạo phải học cách thực hiện một nỗ lực chuyển đổi văn hóa nhiều mặt, tập trung vào khả năng và hành vi của chính họ. Điều này bao gồm các bước sau:

Mô hình hóa các tư duy và hành vi mới một cách xác thực

Thúc đẩy sự hiểu biết và niềm tin theo cách tương tác cao, thông qua việc chia sẻ những câu chuyện và truyền cảm hứng từ năng lượng và ý tưởng của các đội ngũ cấp trên

• Xây dựng các tư duy và khả năng mới trong toàn tổ chức, bao gồm cả những người không chính thức quản lý nhân lực đồng thời đan xen việc học vào hoạt động hàng ngày để có thể trở thành các tổ chức học tập thực sự

Thực hiện các cơ chế củng cố thiết kế tổ chức Agile

Một cách tiếp cận Agile nhằm phát triển các lãnh đạo

Nhiều tổ chức bắt đầu đào tạo các thử nghiệm Agile một cách bí mật. Lúc đầu thì ít nhất họ cũng có thể xây dựng các khả năng lãnh đạo Agile. Nhưng để mở rộng sự linh hoạt trên toàn tổ chức một cách thành công, các nhà lãnh đạo hàng đầu phải nắm được giới luật của sự linh hoạt và sẵn sàng nâng cao năng lực của chính họ một cách đáng kể. Cuối cùng, một sự chuyển đổi agile hoàn toàn sẽ bao gồm việc xây dựng tư duy và khả năng của toàn bộ lãnh đạo cấp cao trong toàn doanh nghiệp. Để làm điều này một cách linh hoạt thì năm yếu tố sau là rất cần thiết:

Xây dựng một đội ngũ huấn luyện viên Agile, một loại chuyên gia mới có kinh nghiệm sâu sắc có thể giúp các nhà lãnh đạo trên hành trình chuyển đổi, được hỗ trợ bởi một nhóm “chuyển đổi sự lãnh đạo”.

Đưa đội ngũ điều hành tham gia vào việc phát triển năng lực từ sớm, vì tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ lấy gợi ý từ đội ngũ điều hành.

Tạo ra trải nghiệm lãnh đạo tuyệt vời (bất cứ điều gì từ việc nỗ lực tập trung trong ba hoặc bốn ngày đến hành trình học hỏi trong vài tháng) để giới thiệu các tư duy và khả năng mới, và mang đến cho tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao.

Mời các nhà lãnh đạo áp dụng việc học tập của họ vào thực tế, trong các sáng kiến ​​chuyển đổi Agile đang được tiến hành và cả thông qua các thử nghiệm mới.

Ra mắt chương trình xây dựng năng lực lãnh đạo với nhịp độ nhanh, đồng thời dừng lại ( theo quý) để đánh giá những kinh nghiệm, thử nghiệm trong việc lãnh đạo, thay đổi văn hóa trong 90 ngày, sau đó hoàn tất các kế hoạch và ưu tiên trong 90 ngày tiếp theo.

Chuyển đổi Agile là một ưu tiên hàng đầu đối nhiều tổ chức và số lượng các tổ chức này ngày càng gia tăng. Yếu tố quyết định cho sự thành công của chuyển đổi Agile là giúp các nhà lãnh đạo, đặc biệt là các nhà lãnh đạo cấp cao, phát triển các tư duy và khả năng mớiThực hiện theo cách linh hoạt sẽ cho phép tổ chức phát triển nhanh hơn, thúc đẩy sự đổi mới, đồng thời cả hai điều này sẽ thích ứng và định hình nên môi trường biển đổi liên tục.

Giới thiệu về tác giả

Aaron De Smet là một đối tác cao cấp trong văn phòng McKinsey, Houston, Michael Lurie là một chuyên gia cao cấp tại văn phòng Nam California, và Andrew St George là cố vấn cho tổ chức và là cộng sự của Trường Kinh doanh Said, Đại học Oxford.

Các tác giả khác chúng tôi muốn cảm ơn gồm Wouter Aghina, Karin Ahlback, Andre Andreazzi, Christopher Handscomb, Johanne Lavoie và Christopher Paquette vì những đóng góp của họ cho bài viết này.

phản hồi