Học Scrum đúng chất Scrum

Sao lại dùng Scrum để học Scrum?

“Toàn lý thuyết” là một phàn nàn phổ biến của nhiều người học khi tham gia các khóa học ngắn hạn và về quản lý. Tôi có cơ hội quan sát nhiều người sau khi đi học các khóa về quản lý dự án, quản lý công việc, quản lý thời gian hoặc thậm chí là kỹ năng lãnh đạo về thì cách làm việc của họ gần như không có gì thay đổi. Nguyên nhân mà họ đưa ra là mặc dù hiểu các khái niệm, nhưng không biết làm thế nào và vấp phải những tình huống không giống ai ở công ty họ.

Khó khăn của các khóa ngắn hạn là người học không có nhiều cơ hội để trải nghiệm, thực hành và áp dụng. Những khóa này rất hay bị than phiền là không đủ thời gian, và dù lần sau khóa có dài gấp đôi thì việc than phiền vẫn diễn ra, thực trạng cũng không có gì thay đổi. Dù bạn có kéo dài gấp đôi một khóa ngắn thì nó vẫn là một khóa ngắn. Điều này gây cản trở đến việc người học xây dựng kỹ năng và đào sâu hiểu biết.

Là thành viên của cộng đồng Agile Việt Nam, tôi có cơ hội được nhiều người, công ty chia sẻ câu chuyện của họ. Một kịch bản thường thấy là: kết thúc khóa học ai cũng có vẻ thấy mình đã biết “hết” Scrum rồi, nhưng khi đi vào áp dụng mới thấy không biết phải làm như thế nào, còn khi khảo sát thực tế thì mới thấy họ không Scrum tí nào.

Học viện Agile đã dành nhiều công sức thiết kế khóa học để người học dùng Scrum ngay trong lớp học và chúng tôi đã tìm tới eduScrum, một sáng kiến giáo dục ở Hà Lan có sử dụng Scrum để gia tăng hiệu quả học tập. Đây là phương pháp nhận được sự cố vấn trực tiếp của Jeff Sutherland – cha đẻ của Scrum. Khi chúng tôi làm được điều này, người học được trải nghiệm thực tế Scrum nhiều lần, do đó họ không chỉ nắm vững các khái niệm mà còn làm được, thậm chí là nhận biết những lỗi hay gặp và chủ động phòng tránh những lỗi đó.

>> Tự tin áp dụng đúng Scrum nhờ khóa học Agile Scrum khai giảng vào 22,23/5 (ưu đãi lên tới 20%)

Vậy học Scrum kiểu Scrum trông như thế nào?

Nếu bạn chưa biết về Scrum, hãy xem hai video sau để có hiểu biết tổng quan về Scrum: Agile và Scrum là gì?Scrum hoạt động như thế nào?

Khi lớp học bắt đầu, cả lớp được chia thành các nhóm nhỏ từ 5 tới 7 thành viên, đó chính là các Nhóm Phát triển. Mỗi nhóm cử một thành viên là người tập trung vào quy trình, thời gian và có khả năng hỗ trợ cộng tác trong nhóm sẽ đóng vai trò ScrumMaster. Một giảng viên đóng vai trò Product Owner (PO), một giảng viên là Huấn luyện viên cho các ScrumMaster của các nhóm.

scrum-by-scrum-1

Panorama một lớp học Pragmatic Scrum

scrum-by-scrum-2

Giảng viên hướng dẫn cách làm việc

Ngay sau đó, mỗi nhóm xây dựng Product Backlog bao gồm những kiến thức, kỹ năng của Scrum do PO xác định và cả những kỳ vọng, những vấn đề thực tế của người học. Đối với nhiều người học thì phần tư vấn giải pháp cho các vấn đề thực tế lại là quan trọng nhất. Ví dụ điển hình là trường hợp của bạn Đinh Thị Hoa, một ScrumMaster của công ty DKT. Trước khi đăng ký, bạn ấy tâm sự rằng đã học Scrum và đang làm ScrumMaster, nên phần cả lớp tư vấn các giải pháp cho các vấn đề cụ thể của em là quan trọng nhất. Ngay sau khóa học, bạn ấy đã nhận xét:

Em thấy cách thức tổ chức khóa học Pragmatic Scrum rất hay. Học lý thuyết rồi sau đó thực hành thì được vận dụng luôn làm cho em hiểu thấu những khái niệm mà giảng viên muốn truyền đạt.

Mỗi nhóm có một bảng công việc ngay bên chỗ ngồi của nhóm. Bảng công việc bao gồm cả Product Backlog, Sprint Backlog, Quy tắc Làm việc Nhóm và Định nghĩa Hoàn thành giống như của một Nhóm Scrum thực sự. Ngày đầu tiên nhóm có sẵn bảng để làm việc, nhưng sang ngày thứ hai thì nhóm phải tự mình xây dựng bảng công việc cho mình.

scrum-by-scrum-3

Bảng công việc ở ngay cạnh nhóm

Sau khi đã xây dựng được Product Backlog và bảng công việc, nhóm bắt đầu phát triển sản phẩm dựa theo khung eduScrum.

eduScrum

Sử dụng eduScrum cho lớp học

Khóa học hai ngày, mỗi ngày là một Sprint. Mỗi Sprint gồm hai ngày làm việc tương ứng là Ngày 1 (buổi sáng – 4 giờ), Ngày 2 (buổi chiều – 4 giờ). Scrum Hằng ngày được tiến hành khi bắt đầu Ngày 2 của mỗi Sprint (tức đầu giờ chiều). Các Nhóm Scrum thực hiện đầy đủ các sự kiện từ Lập kế hoạch Sprint, Sơ kết Sprint tới Cải tiến Sprint. Và đầu mỗi ngày (đầu buổi) các nhóm tiến hành hoạt động làm mịn Product Backlog bằng cách để họ đưa ra và thay đổi các kỳ vọng, các vấn đề cần giải quyết của mình và giảng viên đóng vai trò PO cũng dựa theo tiến độ và nhu cầu của lớp mà cập nhật lại Product Backlog. Khóa nào, PO cũng phải bổ sung một số nội dung mà các học viên thực sự mong muốn vào Sprint 2. Nhóm tự cập nhật bảng công việc của mình.

Hiệu quả như thế nào?

Là một người đã học Scrum với nhiều giảng viên quốc tế theo nhiều cách thiết kế lớp học khác nhau. Đồng thời là một giảng viên đi dạy Scrum nhiều thì tôi thấy đây là cách thiết kế hiệu quả vượt trội.

Dùng Scrum để triển khai lớp học giúp cho người học được trải nghiệm toàn bộ chu trình phát triển với Scrum ít nhất hai lần. Trước, trong và sau một hoạt động, chúng tôi đều hướng dẫn cách thực hiện, nắm những điểm chưa đúng và giúp học viên phát hiện ra cách làm đúng. Khóa học hai ngày đã mang lại trải nghiệm như một chương trình huấn luyện 6 tuần (nếu doanh nghiệp chọn độ dài Sprint là 3 tuần).

scrum-by-scrum-4

Giảng viên tư vấn cách làm việc

Thay cho lời kết, chúng ta hãy thử nghe ý kiến của người học để thấy hiệu quả của cách triển khai này.

Đinh Văn Hưng, Manager – RubyCell Game:

Công ty em đã sử dụng Scrum rồi, nhưng có nhiều thứ bất cập lắm, chẳng biết phải giải quyết thế nào. Khóa học Pragmatic Scrum đã giúp em giải đáp được rất nhiều thứ.

Lưu Trọng Hiếu, Co-founder – Alitech:

Học gì là phải áp dụng ngay. Đào tạo team về cách thức thực hiện Daily Meeting với phương pháp học qua trải nghiệm. Hào hứng và hiệu quả thấy rõ, các kết luận đều được chính các bạn đưa ra sau mỗi vòng trải nghiệm. Tất cả đều học hỏi được từ chính khoá học Pragmatic Scrum của Học viện Agile.

Đào Thanh Sơn – Trưởng phòng Phát triển sản phẩm – Vega:

Sau hai ngày của khóa học, tôi đã thay đổi rất nhiều hiểu biết và kỹ năng về Scrum. Scrum không chỉ là phương pháp làm việc mới mà còn yêu cầu tư duy hoàn toàn khác và nhiều kỹ năng từ việc tổ chức các sự kiện cho tới cách lập kế hoạch. Ngay sau khóa học này, tôi sẽ áp dụng và hy vọng nó đem lại kết quả cao.

Phạm Anh Đới

phản hồi