Thực hành đổi mới với tư duy thiết kế (Phần 2)

IV. Công cụ chạy csi: lab trên tư duy thiết kế

Tư duy thiết kế giúp xây dựng năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Quá trình này tập trung vào việc phát triển con người chứ không phải sản phẩm và vào việc dạy các kỹ năng có thể giúp tăng cường sự đổi mới trong một công ty.

Inspiration Ideas Design Creative Thinking Word

Ví dụ, sự đồng cảm có thể giúp nhân viên của bạn hiểu rõ hơn về quan điểm của người dùng và vấn đề quan trọng nào cần giải quyết. Khi các nhà nghiên cứu của Google dành nhiều thời gian hơn với một nhóm người dùng Android bị khiếm thị, họ đã học được rằng rất nhiều người cần đến sự giúp đỡ để có thể cài đặt các thiết bị của họ. Do đó, Google đã thêm khả năng phóng to phông chữ, tăng độ phóng đại và bật chế độ đọc màn hình vào chế độ khởi động.

Google CSI: Lab là một phần của chương trình Googlers-to-Googlers (g2g), nó mang đến cơ hội chia sẻ kiến ​​thức và học hỏi từ các đồng nghiệp cho tất cả nhân viên. Vào ngày làm việc thứ hai tại CSI: Lab, những nhân viên Google này tập trung vào giải quyết các thách thức kinh doanh sống còn cho công ty. Tất cả những người tham gia CSI: Lab được khuyến khích chia sẻ những gì họ đã học được với những người khác và dùng chúng để điều hành CSI: Lab của riêng họ. Với cơ sở gần 250 người, CSI: Lab đã giúp Google tiếp tục xây dựng một cộng đồng sáng tạo đầy sôi động.

Hãy nhớ rằng quá trình đổi mới sẽ khác biệt đối với từng công ty. Mục đích cuối cùng của nó là tìm ra một quy trình mới phù hợp với con người và văn hóa doanh nghiệp của bạn. Bạn nên tạo thông điệp bằng cách sử dụng “ngôn ngữ doanh nghiệp” mà công ty bạn hiện có. Ví dụ: Google CSI: Lab sử dụng các cụm từ có sẵn của Google như: “tập trung vào người dùng”,  “nghĩ x10”, “hãy sử dụng nguyên mẫu” để củng cố các bước chung cho quá trình đổi mới.

Bạn có thể đọc kỹ hơn các tài liệu khóa học của Google CSI: Labs và hướng dẫn dành cho người hỗ trợ đi kèm bên dưới đây rồi chỉnh cho phù hợp với công ty bạn. Dù bạn sử dụng phương pháp nào để nâng cao nhận thức đổi mơi, hãy xây dựng quy trình về tư duy thiết kế trên nhân viên theo cách phù hợp nhất với công ty của bạn.

CSI:Lab: Hướng dẫn cách thiết kế bài học và huấn luyện tình nguyện viên (file download)

Hội thảo CSI: Lab (Kỹ năng sáng tạo cho sự đổi mới) cung cấp cho mọi người tư duy, quy trình và công cụ để tăng tốc sự đổi mới đồng thời tìm hiểu những gì cần làm để biến một vấn đề khó giải quyết thành các giải pháp hoàn chỉnh. Người tham dự sẽ vượt qua một thách thức phức tạp để đưa ra các phương pháp mới và các giải pháp tiềm năng. Sau buổi này, những người tham gia sẽ có được các nguồn lực để áp dụng các kỹ năng đổi mới của họ cho các dự án và thách thức trong tương lai.

V. Công cụ: cân nhắc sử dụng design sprint

Đây là một cách để áp dụng các kỹ năng được phát triển thông qua tư duy thiết kế. Chạy nước rút thiết kế là một quy trình cụ thể được sử dụng để kiểm tra thử nghiệm một ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ hoặc một quy trình. Còn quá trình tư duy thiết kế thì tập trung vào việc xây dựng năng lực của mọi người cho công cuộc đổi mới. Một cuộc chạy nước rút như vậy diễn ra khá nhanh chóng; nhóm nghiên cứu trải qua nhiều giai đoạn xây dựng nguyên mẫu và thử nghiệm chỉ trong vài ngày. Trọng tâm của quy trình có thể là một sản phẩm vật lý hay ảo hoặc một giải pháp kinh doanh vô hình, chẳng hạn như một công cụ mới hoặc một quy trình nội bộ.

Mục đích của việc chạy nước rút thiết kế là để giảm rủi ro liên quan đến việc công bố một ý tưởng mới. Khuôn mẫu chạy nước rút thiết kế của Google được tạo ra vào năm 2010, dựa trên những phiên bản đã thử nghiệm tại IDEO và Stanfors’s d.school sau đó được phát triển qua nhiều năm bởi GV (trước đây gọi là Google Ventures). Các phương pháp chạy nước rút thiết kế được tổ chức thành năm giai đoạn như sau:

  1. Hiểu rõ: Vạch ra vấn đề và chuẩn bị tinh thần cho cả nhóm.
  2. Phác thảo: Tạo ra một loạt các ý tưởng rồi thu gọn chúng và đưa cho một nhóm để họ chọn.
  3. Quyết định: Cả nhóm quyết định chọn ý tưởng nào để test. 
  4. Nguyên mẫu: Chỉ xây dựng những gì bạn cần để có thể kiểm nghiệm ý tưởng trong một khoảng thời gian rất ngắn.
  5. Xác thực: Xem xét cách những người dùng tương tác với ý tưởng của bạn và lắng nghe phản hồi trực tiếp từ nhóm đối tượng bạn nhắm đến.

Bạn có thể xem Google’s Design Sprint Kit để tìm hiểu thêm về các giai đoạn chạy nước rút thiết kế, phương pháp sử dụng và các ví dụ về cách mọi người sử dụng quy trình này.

[sharify] [vivafbcomment]